Saturday, May 18, 2013

Root Nexus 4

คำเตือน...ก่อนปฏิบัติการณ์ท่านควรเก็บสำรองข้อมูลต่างๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อบนสมุดโทรศัพท์ ข้อความ SMS MMS ตารางนัดหมายต่างๆ บนปฏิทิน เพราะขั้นตอนที่จะทำต่อไปนี้อาจจะทำให้ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นหายไปโดยไม่สามารถจะเก็บกู้คืนมาได้ และตัวผู้เขียนจะไม่รับผิดชอบต่อกรณีใดๆ ทั้งสิ้น ในกรณีที่เครื่องของผู้อ่านเกิดขัดข้องอันเนื่องมาจากการทำของตัวท่านเอง ส่วนตัวผู้เขียนให้ได้เพียงแต่คำแนะนำเท่านั้น

ขั้นตอนหลักๆ ประกอบไปด้วย Unlock Bootloader และลง SuperSU + BusyBox เพื่อที่จะให้เจ้า Nexus 4 ของเราใช้แอพพลิเคชั่นที่ต้องการสิทธิ์รูท (Rooted) ได้ เช่น ROM Manager, AdFree, Titanium Backup และอื่นๆ อีกมากมายได้ โดยขั้นตอนต่างๆ ก็จะเหมือนกับการรูท Nexus S และ Galaxy Nexus ที่เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว

เช่นเดิม 3 ขั้นตอนสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือ ติดตั้ง Java SE และติดตั้ง Android SDK ติดตั้ง PdaNet+ for Android และอัพเดต Android Bootloader Interface โดยมีขั้นตอนดังนี้

[+] ติดตั้ง Java SE และ Android SDK [ CLICK HERE ]

[+] ติดตั้งไดร์เวอร์ ผ่าน PdaNet+ for Android [ CLICK HERE ]

[+] อัพเดต Android Bootloader Interface [ CLICK HERE ]

หลังจากเสร็จ 3 ขั้นตอนข้างต้นแล้วให้ดาวน์โหลดไฟล์ SuperSU เก็บไว้ใน sdcard ในเครื่อง Nexus 4 ของเรา และดาวน์โหลด Recovery Image โดยหลังจากดาวน์โหลดแล้วให้แตกไฟล์และนำไฟล์ที่ได้ไปวางไว้ในโฟเดอร์ platform-tools ที่เราได้ติดตั้ง Android SDK ไปก่อนหน้านี้

[+] ดาวน์โหลดไฟล์ SuperSU ที่จะใช้แฟลชผ่าน ClockworkMod Recovery โดยเลือกให้ตรงกับเวอร์ชันของ Android ที่จะรูท

[+] ดาวน์โหลดไฟล์ ClockworkMod Recovery Image สำหรับ Nexus 4 [ CLICK HERE ]

ขั้นตอนการรูทมีดังต่อไปนี้

1. ปิดเครื่อง Nexus 4 แล้วบูทเข้าสู่ Fastboot Mode ด้วยการกดปุ่ม Volume UP + Volume Down + Power พร้อมกัน (กดพร้อมกันทั้ง 3 ปุ่ม อาจจะติดยากนิดหน่อย) เสร็จแล้วเชื่อมต่อ Nexus 4 เข้ากับคอมพิวเตอร์ด้วยสาย usb cable เหมือนปกติทั่วไป สังเกตตรง Lock state จะมีสถานะเป็น Locked

2. เปิด Command Prompt ขึ้นมาด้วยการกดปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ดพร้อมกับกดปุ่ม R (Windows+R) และพิมพ์ "cmd" เสร็จแล้วคลิกเลือก OK หรือจะกด Enter ก็ได้

3. เมื่อหน้าต่าง Command Prompt แสดงขึ้นมา ให้พิมพ์ cd.. แล้ว Enter พิมพ์ cd.. แล้ว Enter ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนกว่าจะเหลือ C:> ดังภาพด้านล่าง แล้วค่อยพิมพ์ cd เว้นวรรคตามด้วย path ที่เราติดตั้ง Android SDK และ platform-tools ไว้ ในที่นี้พิมพ์
[+] cd android-sdk-windows แล้ว Enter
[+] cd platform-tools แล้ว Enter

ตามด้วยคำสั่งปลดล็อค Bootloader
[+] fastboot oem unlock แล้ว Enter

4. เมื่อผ่านคำสั่ง fastboot oem unlock ให้กลับไปที่ Nexus 4 โดยท่านสามารถใช้ปุ่ม Volume เพื่อเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลง ให้เลือก Yes Unlock bootloader... แล้วกดปุ่ม Power เพื่อยืนยันการเลือก ว่าเราต้องการปลดล็อค

5. เมื่อเสร็จแล้วให้กลับมาที่หน้าต่าง Command Prompt จะได้ดังภาพด้านล่าง แต่เวลา (ตัวเลข) อาจจะไม่เท่ากัน ไม่ต้องตกใจ เป็นเรื่องปกติ

6. จุดสังเกตว่าเราปลดล็อคสำเร็จไหมให้ดูตรง Lock state จะมีสถานะเปลี่ยนเป็น unlocked พร้อมกับตัวอักษรสีแดง เป็นอันเสร็จภารกิจปลดล็อค Bootloader :)

7. ติดตั้ง ClockworkMod Recovery ด้วยคำสั่งดังนี้
[+] fastboot flash recovery <filename of recovery.img> แล้ว Enter
[+] fastboot reboot-bootloader แล้ว Enter

8. กดปุ่ม Volume UP  หรือ Volume Down เพื่อเข้าสู่ Recovery mode แล้วกดเลือกด้วยปุ่ม Power เพื่อเข้าสู่เมนูย่อยของ ClockworkMod Recovery

9. ใช้ปุ่ม Volume Down เลื่อนลงมาที่ install zip from sdcard แล้วกดเลือกด้วยปุ่ม Power

10. เลือก choose zip from sdcard แล้วกดเลือกด้วยปุ่ม Power

11. ถ้ายังไม่พบไฟล์ <filename of SuperSU.zip> ให้เลือก 0/ แล้วกดเลือกด้วยปุ่ม Power

12. เลือก <filename of SuperSU.zip> แล้วกดเลือกด้วยปุ่ม Power

13. เลือก Yes - Install <filename of SuperSU.zip> แล้วกดเลือกด้วยปุ่ม Power

14. รอจนกว่าจะขึ้น Install from sdcard complete

15. เลือก +++++Go Back+++++ แล้วกดเลือกด้วยปุ่ม Power

16. เลือก reboot system now แล้วกดเลือกด้วยปุ่ม Power เป็นเสร็จภารกิจการรูท

หมายเหตุ: ติดขัดขั้นตอนไหน สามารถ GoogleHangouts สอบถามเพิ่มเติมได้ สำหรับขั้นตอนการติดตั้งดังกล่าวสามารถใช้ได้ทั้ง Windows 8/Windows 7/Vista/XP