Sunday, July 14, 2013

Root Oppo Find 5


ก่อนอื่นอยากจะบอกว่านอกจากแบรนด์ Nexus ที่เคยใช้มาแล้วทั้ง Nexus S, Galaxy Nexus และ Nexus 4 ผมยังไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นเลย จนได้มาทดลองเล่นเจ้า OPPO Find 5 นี่แหละ ชอบมาก ลองแล้วรักเลย ที่ชอบมากที่สุดก็จะเป็น ความคมชัดของหน้าจอ Full HD ระบบเสียง Dolby Mobile นี่สุดยอดมาก อีกฟังก์หนึ่งที่ชอบมากเป็นพิเศษ คือ เราสามารถตั้งเวลาปิด (Power Off) เปิดเครื่อง (Power On) ได้ด้วย...

ทุกขั้นตอนที่ผมเขียนในบล็อคนี้เขียนจากประสบการณ์ใช้งานจริง ลองผิดลองถูกด้วยตนเองจนคิดว่าได้วิธีที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุดแล้วค่อยนำมาเขียนลงบล็อค ดังนั้นถ้าทุกท่านทำตามทุกขั้นตอนอย่างละเอียด โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดก็มีค่อนข้างน้อย แต่อย่างว่าไม่มีอะไรรับประกัน 100% โปรดอ่านคำเตือนด้านล่างนี้ก่อนลงมือปฏิบัติการณ์

คำเตือน...ควรเก็บสำรองข้อมูลต่างๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อบนสมุดโทรศัพท์ ข้อความ SMS MMS ตารางนัดหมายต่างๆ บนปฏิทิน เพราะขั้นตอนที่จะทำต่อไปนี้อาจจะทำให้ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นหายไปโดยไม่สามารถจะเก็บกู้คืนมาได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวผู้เขียนจะไม่รับผิดชอบต่อกรณีใดๆ ทั้งสิ้น ในกรณีที่เครื่องโทรศัพท์ของท่านเกิดขัดข้องอันเนื่องมาจากการทำของตัวท่านเอง ส่วนตัวผู้เขียนให้ได้เพียงคำแนะนำเท่านั้น!

ขั้นตอนเบื้องต้น

[+] เปิดใช้งาน USB Debugging บน OPPO Find 5 ก่อน โดยให้เข้าไปที่เมนู Setting เลือกเปิดใช้งาน Developer options จะมีคำเตือนแสดงขึ้นมาให้คลิกเลือก OK ถัดไปให้คลิกเลือกที่ช่อง USB debugging และจะมีคำเตือนแจ้งเตือนขึ้นมาอีกครั้งให้คลิกเลือ OK เหมือนเดิม

[+] ตรวจสอบแบตเตอรรี่บนโทรศัพท์ว่าเหลือการใช้งานถึง 50% ไหม ถ้าไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้ได้อย่างน้อย 50% เพื่อความปลอดภัย

วิธีการปรับแต่ง Registry ใน Windows

การปรับแต่ง Registry ในที่นี้ทำเพื่อให้ขั้นตอนการติดตั้ง ClockworkMod Recovery (CWM) หรือ Team Win Recovery Project (TWRP) ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยมีขั้นตอนการปรับแต่งง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ดังนี้

[1] ดาวน์โหลดไฟล์ที่จะใช้ในการปรับแต่ง Registry [Download]

[2] เปิดไฟล์ "Cmdhere.reg" จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนแสดงขึ้นมาดังภาพด้านล่าง ให้คลิกเลือก Yes เพื่อดำเนินการขั้นตอนถัดไป
[3] สุดท้ายให้คลิกเลือก OK เพื่อเสร็จสิ้นการปรับแต่ง Registry
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: How to start a command prompt in a folder in Windows

ขั้นตอนการ Root มีดังต่อไปนี้

[1] ดาวน์โหลด Oppo Find 5 Root Scripts [ Download by Chris ] [ MIRROR #1 ] จากนั้นเชื่อมต่อ Oppo Find 5 เข้ากับคอมพิวเตอร์ด้วยสาย USB Cable เหมือนปกติทั่วไป โดยเลือกโหมด Storage device และก็อปปี้ (Copy) ไฟล์ .zip ที่ได้มาเก็บไว้ใน sdcard ตามลำดับ
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: Root for Oppo Find 5 (X909)

[2] ปิดเครื่อง (Shutdown) Oppo Find 5 จากนั้นให้บูทเข้า Android system recovery โหมดด้วยการกดปุ่ม Volume Down + Power พร้อมกัน โดยกดแช่ไว้ประมาณ 3-5 วินาที จะได้ดังภาพด้านล่าง

[3] โช้ปุ่ม Volume Down เลื่อนลงมาเลือกที่เมนูย่อย apply update from sdcard และคลิกเลือกด้วยปุ่ม Power เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป

[4] โช้ปุ่ม Volume Down เลื่อนลงมาที่ไฟล์ find5_root_115425.zip และคลิกเลือกด้วยปุ่ม Power จากนั้นระบบจะทำการ Root และติดตั้ง Superuser ลงในเจ้า Oppo Find 5 ในขั้นที่นี้ให้รอจนกว่าระบบจะติดตั้งเสร็จ โดยเมื่อเสร็จแล้วจะขึ้นว่า Install finished ตามลำดับ

[5] สุดท้ายให้เลือก reboot system now เป็นอันเสร็จภารกิจการ Root เจ้า Oppo Find 5 !!!

ติดตั้ง AdFree เพื่อปิดโฆษณา

เมื่อ Root เสร็จแล้ว ขั้นตอนถัดไปที่ต้องทำเป็นอันดับแรกก็คือกำจัดโฆษณาที่ขึ้นอยู่ตามแอนดรอยด์แอพฯ ทิ้งไป ในที่ขอเสนอแอพที่ชื่อ AdFree การติดตั้งแอพนี้ไม่เหมือนการติดตั้งแอพทั่วไปที่มีอยู่บน Play Store คือเราต้องดาวน์โหลดไฟล์ .apk มาติดตั้งเอง เนื่องจาก AdFree ได้ถูกถอดออกจาก Play Store ไปแล้ว โดยขั้นตอนการติดตั้งมีดังนี้

[1] ดาวน์โหลดไฟล์ AdFree.apk [Download] มาเก็บไว้ใน sdcard แล้วเปิดแอพ Files ที่ติดมากับ Oppo Find 5 เอง ตามด้วยเลือก APK และเลือก adfree.apk และเลือก Verify and install ตามลำดับ

[2] เลือก Allow เลือก Install และเลือก Done เพื่อเสร็จสิ้นการติดตั้ง ตามลำดับ

[3] เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แล้วเปิดแอพ AdFree ขึ้นมาเหมือนเปิดแอพปกติทั่วไป ตามด้วยเลือก Bootup Normally เลือก Allow และเลือก Skip ตามดำดับ

[4] เลือก Download & Install Hosts ตามด้วยเลือก OK เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจขจัดโฆษณาบนแอนดรอยด์แอพฯ

...
หมายเหตุ: ติดขัดขั้นตอนไหน สามารถ GoogleHangouts สอบถามเพิ่มเติมได้ สำหรับขั้นตอนการติดตั้งดังกล่าวสามารถใช้ได้ทั้ง Windows 8/Windows 7/Vista/XP