Saturday, January 12, 2013

ติดตั้ง Java SE และ Android SDK


ติดตั้ง Java SE และ Android SDK จำเป็นจะต้องติดตั้ง Java SE ก่อนเสมอ ถึงจะติดตั้ง Android SDK ผ่าน...

ขั้นตอนการติดตั้ง Java SE
1. ดาวน์โหลดตัวติดตั้ง (Java SE Downloads) เลือก Java Platform (JDK) ดังภาพด้านล่าง
2. เลือกยอมรับ Accept License Agreement แล้วเลือกเวอร์ชั่นที่จะดาวน์โหลด ในที่นี้ผู้เขียนเลือกเวอร์ชั่นสำหรับ Windows x86 เนื่องจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้เป็น 32-bit ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ 64-bit ก็ให้เลือกเวอร์ชั่น Windows x64 แทนนะครับ
3. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็เข้าสู่การติดตั้ง โดยให้คลิกขวาแล้วเลือก Run as administrator หรือจะดับเบิ้ลคลิกก็ได้เช่นเดียวกันแล้วแต่สะดวก
4. ถ้ามีป๊อปอัพของ User Account Control แสดงขึ้นมาให้เลือก Yes แล้วจะพบกับหน้าต่างเริ่มการติดตั้งให้เลือก Next เพื่อดำเนินการขั้นตอนถัดไป
5. หน้าต่างสำหรับเลือกโฟเดอร์เพื่อติดตั้ง ให้เลือก Next เพื่อดำเนินการขั้นตอนถัดไป
6. ระบบจะทำการติดตั้งดังภาพด้านล่าง
7. หน้าต่างสำหรับเลือกโฟเดอร์เพื่อติดตั้ง ให้เลือก Next เพื่อดำเนินการขั้นตอนถัดไป
8. ระบบจะทำการติดตั้งดังภาพด้านล่าง
9. คลิกเลือก Close เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการติดตั้ง Java SE


ขั้นตอนการติดตั้ง Android SDK
1. ดาวน์โหลดตัวติดตั้ง (คลิกเพื่อดาวน์โหลด Android SDK) ให้เลือก Download the SDK
2. เลือก I have read and agree with the above terms and conditions แล้วเลือกระบบคอมพิวเตอร์ในที่นี้เลือก 32-bit แล้วเลือก Download the SDK ADT Bundle for Windows ดังภาพด้านล่าง
3. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้แตกไฟล์ออกมา ให้คลิกขวาที่ SDK Manager แล้วเลือก Run as administrator หรือจะดับเบิ้ลคลิกก็ได้เช่นเดียวกันแล้วแต่สะดวก
4. ถ้ามีป๊อปอัพของ User Account Control แสดงขึ้นมาให้เลือก Yes แล้วจะพบกับหน้าต่างเริ่มการติดตั้งให้เลือก Next เพื่อดำเนินการขั้นตอนถัดไป เมื่อเข้าสู่หน้าต่างการติดตั้ง Android SDK Manager ให้คลิกเลือกที่ Android SDK Tools และ Google USB Driver แล้วคลิกเลือก Install 1 package... ดังภาพด้านล่าง
5. เลือกยอมรับ Accept All แล้วคลิกเลือก Install เพื่อดำเนินการติดตั้ง
6. รอจนกว่าจะสถานะจะแสดงว่า "Done loading packages" ดังภาพด้านล่าง

หมายเหตุ: ติดขัดขั้นตอนไหน สามารถ GoogleHangouts สอบถามเพิ่มเติมได้ สำหรับขั้นตอนการติดตั้งดังกล่าวสามารถใช้ได้ทั้ง Windows 8/Windows 7/Vista/XP