Wednesday, July 17, 2013

แฟลช Color ROM บน Oppo Find 5


คำเตือน...ควรเก็บสำรองข้อมูลต่างๆ ไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อบนสมุดโทรศัพท์ ข้อความ SMS MMS ตารางนัดหมายต่างๆ บนปฏิทิน เพราะขั้นตอนที่จะทำต่อไปนี้อาจจะทำให้ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นหายไปโดยไม่สามารถจะเก็บกู้คืนมาได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวผู้เขียนจะไม่รับผิดชอบต่อกรณีใดๆ ทั้งสิ้น ในกรณีที่เครื่องโทรศัพท์ของท่านเกิดขัดข้องอันเนื่องมาจากการทำของตัวท่านเอง ส่วนตัวผู้เขียนให้ได้เพียงคำแนะนำเท่านั้น!

ตรวจสอบแบตเตอรรี่บนโทรศัพท์ว่าเหลือการใช้งานถึง 50% ไหม ถ้าไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้ได้อย่างน้อย 50% เพื่อความปลอดภัย

ขั้นตอนการแฟลช Color ROM (Firefly) มีดังนี้

กรณีแฟลชผ่าน Team Win Recovery Project

[1] OPPO Find 5 ต้องผ่านการ Root มาก่อน ถ้ายังไม่ได้ Root ดูรายละเอียดตามกระทู้นี้เลย Root OPPO Find 5

[2] ดาวน์โหลดไฟล์ Color ROM (zip ไฟล์) มาเก็บไว้ใน sdcard ให้เรียบร้อยก่อน โดยมี 4 ตัวให้เลือก ดังนี้ (แนะนำให้ใช้ Official ตัวล่าสุด)
***[2.1] Third Party Development Color ROM [ Download ] ศึกรายละเอียดเพิ่มเติม [ CLICK HERE ]
***[2.2] International Find 5 Beta Color ROM V1.0.0_3305G (Official Release July 26, 2013) [ Download ] ศึกรายละเอียดเพิ่มเติม [ CLICK HERE ]
***[2.3] International Find 5 Beta Color ROM V1.0.0_3323E (Official Release August 07, 2013) [ Download ] ศึกรายละเอียดเพิ่มเติม [ CLICK HERE ]
***[2.4] International Find 5 Beta Color ROM V1.0.0_3333L (Official Release August 16, 2013) [ Download ] ศึกรายละเอียดเพิ่มเติม [ CLICK HERE ]

[3] แฟลช OpenRecovery สำหรับ OPPO Find 5 ผ่านแอพ GooManager โดยมีขั้นตอนดังนี้

     [+] ติดตั้งแอพ GooManager ผ่าน Google Play เหมือนติดตั้งแอพพลิเคชั่นทั่วไป

     [+] เปิดแอพ GooManager ขึ้นมาใช้งาน จะมีหน้าต่าง Superuser request แสดงขึ้นมาให้เลือก Grant หรือ Allow เพื่อยอมรับสิทธิ๋การเข้าถึงสำหรับการใช้งานครั้งแรก

     [+] คลิกที่ปุ่มเมนูบน OPPO Find 5 แล้วเลือก Install OpenRecoveryScript จะมีหน้าต่าง Confirm Recovery Install แสดงขึ้นมาให้เลือก Yes แล้วจะพบกับหน้าต่าง Confirm Download, reboot, and install ให้เลือก Yes เพื่อเข้าสู่การดาวน์โหลดและติดตั้ง ให้รอจนกว่าจะขึ้นว่า Recovery has been installed! เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง


[4] ปิดเครื่อง (Shutdown) Oppo Find 5 จากนั้นให้บูทเข้า Team Win Recovery Project ด้วยการกดปุ่ม Volume Down + Power พร้อมกัน กดแช่ไว้ประมาณ 3-5 วินาที จะได้ดังภาพด้านล่าง โดยจะประกอบไปด้วย 6 เมนูหลัก ได้แก่ Install, Wipe, Backup, Restore, Mount, Setting, Advanced และ Reboot ซึ่งเราสามารถเลือกเมนูเหล่านี้ได้ด้วยการทัชสกรีน (Touch Screen) ได้เลย

[5] ควรจะ Backup ROM เดิมเก็บไว้ก่อน เผื่อกรณีที่เราแฟลชรอมใหม่แล้วมีปัญหาหรือไม่พอใจกับรอมใหม่ เรายังสามารถ Retore กลับรอมเดิมได้

[6] จากเมนูหลักให้เลือกเข้า Wipe เสร็จแล้วให้เลือก Swipe to Factory Reset แล้วกลับมาเลือก Format data ระบบจะให้เราพิมพ์ yes และคลิก Go ที่คีย์บอร์ดเพื่อยืนยัน กลับมาเลือกที่ Advanced Wipe โดยคลิกเลือกที่ช่อง Dalvik Cache, Data และ Cache แล้วเลือก Swipe to Wipe ตามลำดับ

[7] แฟลช ROM จากเมนูหลักให้เลือกเข้า Install ตามด้วยเลือกที่ไฟล์ ROM (zip ไฟล์ จากข้อ 2) ที่เราต้องการแฟลช และรอจนกว่าระบบจะดำเิินินการเสร์จสิ้น

[8] เสร็จขั้นตอนการแฟลช ROM แล้วให้ทำการ Fix Root ด้วย เพื่อยังคงสิทธิ์ Root ให้ใช้งานได้อยู่

[9] สุดท้าย Reboot system เป็นอันเสร็จภารกิจการแฟลชรอม


กรณีแฟลชผ่าน Stock Recovery

[1] ดาวน์โหลดไฟล์ Color ROM (zip ไฟล์) มาเก็บไว้ใน sdcard ให้เรียบร้อยก่อน

[2] ปิดเครื่อง (Shutdown) Oppo Find 5 จากนั้นให้บูทเข้า Stock Recovery mode ด้วยการกดปุ่ม Volume Down + Power พร้อมกัน กดแช่ไว้ประมาณ 3-5 วินาที

[3] เลือกภาษา En English

[4] เลือก Wipe data and cache และให้ wipe data and cache

[5] เลือก Install from sd ตามด้วยเลือกไฟล์รอม .zip ที่เราดาวน์โหลดมาเก็บไว้ใน sdcard ก่อนหน้าแล้ว

[6] เลือก Reboot เพื่อเสร็จสิ้นการแฟลช Color ROM
การ Reboot ครั้งแรกอาจจะใช้เวลานานมากกว่าปกติ ไม่ต้องตกใจ!!!
เพิ่มเติม: สำหรับ International Find 5 Beta Color ROM หลังจากที่เราติดตั้ง (แฟลช) เรียบร้อยแล้ว สิทธิื์ Root จะหายไป Fix Root ไม่ได้ผล ดังนั้นถ้าอยากใช้สิทธิ์ Root จำเป็นต้อง Root ใหม่เท่านั้น โดยสามารถใช้ .zip ไฟล์ตามลิ้งได้เลย [ Download Find5 Root Color ROM ] [ MIRROR #1 ]

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า Color ROM หรือ Firefly Project คืออะไร มีอะไรใหม่ สามารถดูวีดีโอรีวิวที่ทางคุณ Robert Olejnik และคุณ Marques Brownlee ได้รีวิวไว้ค่อนข้างละเอียด...


หมายเหตุ: ติดขัดขั้นตอนไหน สามารถ GoogleHangouts สอบถามเพิ่มเติมได้ สำหรับขั้นตอนการติดตั้งดังกล่าวสามารถใช้ได้ทั้ง Windows 8/Windows 7/Vista/XP