Tuesday, May 7, 2013

Nexus 4 โทรออกไม่ได้แต่รับสายได้

Nexus 4 โทรออกไม่ได้ แต่รับสายโทรเข้าได้ปกติ คืนหนึ่งนอนคุยโทรศัพท์กับ ผบ. อยู่ดีๆ สายก็ตัดไป ทีแรกนึกว่าเครือข่ายของโทรศัพท์มีปัญหา ก็เลยลองโทรออกไปใหม่ อ้าว...ทำไมโทรออกไม่ได้หว่า พยายามอยู่นานมาก...แต่ก็โทรออกไม่ได้สักที เลยลองให้ ผบ. โทรเข้า ผลก็คือโทรเข้าได้ปกติและรับสายแล้วก็คุยกันได้ปกติ

ในใจคิดว่างานต้องเข้าแน่ๆ สงสัยต้องเข้าศูนย์เสียตังค์แน่ๆ เลยเรา ด้วยความที่ไม่อยากเสียตังค์เพราะซื้อเครื่องนอกมาก ถ้าเอาเข้าศูนย์ต้องโดนแน่ๆ เลยพยายามลองหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเองดูก่อน แรกๆ ก็ลองปิดเครื่องรีบูทเครื่องใหม่ ถอดซิมการ์ดออกแล้วใส่ใหม่ ลองแล้วลองเล่าก็ไม่ได้สักที ชักเริ่มถอดใจสงสัยจะไม่รอดเสียตังค์ อยู่ดีๆ ก็เลยคิดได้...ลองถอดซิมไปใส่ Nexus S ดูมั่ง อ้าว...กับใช้ได้แฮะ สามารถโทรออกโทรเข้าได้ปกติ แต่ไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้

คราวนี้เลยถอดซิมการ์ดจาก Nexus S มาใส่ Nexus 4 อีกครั้ง อ้าว...ใช้ได้แล้วเฟ้ย! Nexus 4 ของผมสามารถโทรเข้าโทรออกได้ปกติแล้ว แต่ปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตยังอยู่ ยังต่อเน็ตไม่ได้ เลยลองตั้งค่า APN ใหม่แต่ก็ยังต่อเน็ตไม่ได้อยู่ดี ลองกดโค้ด ##21# โทรออก (สำหรับ dtac เท่านั้น) เพื่อรีเซ็ตค่าเครือข่ายโทรศัพท์ก็ยังใช้ไม่ได้ ลองเลือก Network operator ด้วยตัวเองใหม่ก็ยังต่อเน็ตไม่ได้อยู่ดี ชักเริ่มเครียด

วิธีสุดท้ายที่คิดออกตอนนั้นคือแฟลชรอมใหม่ดูมั่ง เผื่อจะแก้ปัญหาได้ ปรากฎว่าได้ผลจริงๆ ครับ หลังจากแฟลชรอมใหม่ปัญหาทุกอย่างข้างต้นหายไปหมดสิ้น และเจ้า Nexus 4 ของผมก็กลับมาใช้งานได้ปกติเหมือนเดิมทุกฟังก์ชั่น โล่งสุดๆ :)

สรุปวิธีแก้ปัญหาของผม

1. ถอดซิมการ์ดไปใส่เครื่องอื่นดูก่อนว่าใช้ได้ไหม ถ้าใช้ได้แสดงว่าไม่ได้มีปัญหาที่ซิมการ์ด
2. แฟลชรอมใหม่

ถ้าลองทำแล้วยังใช้ไม่ได้ แนะนำเข้าศูนย์เป็นทางออกสุดท้ายครับ