Tuesday, June 3, 2014

แฟลช Android 4.4.3 บน Nexus

สุดสิ้นการรอคอยหลังจากทาง Google ได้ปล่อย factory image ของ Android 4.4.3 เมื่อเช้ามืดวันอังคารที่ 2 มิถุนายน ตามเวลาในประเทศไทย สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็ปเลตตระกูล Nexus โดยปีนี้ Google มาแปลกมากที่ปล่อย factory image ก่อน OTA สำหรับใครที่ไม่รีบร้อนก็รออัพเดทผ่าน OTA ได้ คาดว่าน่าจะเริ่มทยอยปล่อยในสัปดาห์นี้แล้ว ส่วนใครที่รีบหน่อย ก็สามารถดาวน์โหลด factory image มาแฟลชเอง ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
คำเตือน...ก่อนลงมือทำ ต้องเก็บสำรองข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในโทรศัพท์ของท่านไห้เรียบร้อยก่อน ได้แก่ รายชื่อบนสมุดโทรศัพท์ ข้อความ sms mms ตารางนัดหมายปฏิทินต่างๆ เพราะขั้นตอนที่จะทำต่อไปนี้จะทำให้ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นหายไปโดยไม่สามารถจะเก็บกู้คืนมาได้ และ ตัวผู้เขียนจะไม่รับผิดชอบต่อกรณีใดๆ ทั้งสิ้น ในกรณีที่เครื่องของผู้อ่านเกิดขัดข้องอันเนื่องมาจากการทำของตัวท่านเอง ส่วนตัวผู้เขียนให้ได้เพียงแต่คำแนะนำเท่านั้น
ถ้าในกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านยังไม่เคยติดตั้ง Java SE ที่นี่ ติดตั้ง Android SDK ที่นี่ ติดตั้งไดร์เวอร์ผ่าน PdaNet+ for Android ที่นี่ และอัพเดต Android Bootloader Interface ที่นี่ ต้องทำกระบวนการดังกล่าวให้เสร็จก่อน แต่ถ้าเคยผ่านมาแล้ว ก็สามารถข้ามไปทำขั้นตอนถัดไปได้เลย

1. ดาวน์โหลด factory images ที่นี่ โดยเลือกให้ตรงรุ่น Nexus4 ก็ต้องใช้ไฟล์สำหรับ Nexus4 ถ้าเป็น Nexus5 ก็ต้องใช้ไฟล์สำหรับ Nexus 5 เป็นต้น ดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้แตกไฟล์เหมือนปกติทั่วไป และให้นำไฟล์ที่แตกได้ ไปเก็บไว้ที่โฟเดอร์ที่เราติดตั้ง platform-tools ไว้แล้ว

2. ปิดเครื่อง Nexus แล้วบูทเข้าสู่ Fastboot Mode ด้วยการกดปุ่ม Volume UP + Volume Down + Power พร้อมกัน (กดพร้อมกันทั้ง 3 ปุ่ม อาจจะติดยากนิดหน่อย) เสร็จแล้วเชื่อมต่อ Nexus เข้ากับคอมพิวเตอร์ด้วยสาย usb cable เหมือนปกติทั่วไป

3. กลับมาที่คอมพิวเตอร์เปิด command prompt ขึ้นมาด้วยการกดปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ดพร้อมกับกดปุ่ม R (Windows+R) และพิมพ์ "cmd" เสร็จแล้วคลิกเลือก OK หรือจะกด Enter ก็ได้

4. เมื่อหน้าต่าง command crompt แสดงขึ้นมา ให้พิมพ์ cd.. แล้ว Enter พิมพ์ cd.. แล้ว Enter ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนกว่าจะเหลือ C:> แล้วค่อยพิมพ์ cd เว้นวรรคตามด้วย path ที่เราติดตั้ง Android SDK และ platform-tools ไว้ ในที่นี้พิมพ์

  • cd android-sdk-windows แล้ว Enter
  • cd platform-tools แล้ว Enter
จากนั้นตามด้วยคำสั่งต่างๆ ดังนี้

  • fastboot reboot-bootloader แล้ว Enter
  • fastboot erase cache แล้ว Enter
  • fastboot reboot-bootloader แล้ว Enter
  • fastboot erase userdata แล้ว Enter
  • fastboot reboot-bootloader แล้ว Enter
  • fastboot flash bootloader <filename of bootloader.img ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา> แล้ว Enter
  • fastboot reboot-bootloader แล้ว Enter
  • fastboot flash radio <filename of radio.img ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา> แล้ว Enter
  • fastboot reboot-bootloader แล้ว Enter
  • fastboot -w update <filename of image.zip ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา> แล้ว Enter
หลังจากเสร็จคำสั่งสุดท้ายให้รอจนกว่าระบบจะทำการติดตั้งเสร็จ ห้ามถอยสาย usb ที่เชื่อมต่อ Nexus กับคอมพิวเตอร์ออกเด็ดขาด เมื่อระบบทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อย Nexus จะรีสตาร์ทเองอัตโนมัติ ถ้าเครื่องรีสตาร์ทไม่ผ่านหรือนานผิดปกติให้ปิดเครื่องโดยกดปุ่ม Power ค้างไว้จนกว่าเครื่องจะปิด แล้วค่อยรีสตาร์ทเครื่องใหม่

กรณีบูทไม่ผ่าน หรือบูทนานผิดปกติ ให้กดปุ่ม Power ค้างไว้จนกว่าเครื่องจะปิด จากนั้นกดปุ่ม Volume UP + Volume Down + Power พร้อมกันอย่างรวดเร็วเพื่อเข้าสู่ Fastboot Mode จากนั้นให้ใช้ปุ่ม Volume UP  หรือ Volume Down เลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลงเพื่อเข้าสู่ Recovery mode แล้วกดเลือกด้วยปุ่ม Power ก็จะพบกับหุ่นกระป๋องนอนหงายท้องอยู่ จากนั้นให้กดปุ่ม Power + Volume UP หรือ Volume Down เพื่อเข้าสู่หน้า Android system recovery จากนั้นให้ทำการ wipe data/factory reset และ wipe cache patition เสร็จแล้วเครื่องจะรีบูทเองครับ

หมายเหตุ: ติดขัดขั้นตอนไหน สามารถ GoogleHangouts สอบถามเพิ่มเติมได้ สำหรับขั้นตอนการติดตั้งดังกล่าวสามารถใช้ได้ทั้ง Windows 8/Windows 7/Vista/XP