Friday, January 27, 2012

Apps: Titanium Backup

สำหรับคนที่เปลี่ยนรอมบ่อยๆ ชอบลองโน่นลองนี่ คงจะปวดตับไม่น้อยกับการต้องมาเข้า Market เพื่อค้นหา Apps ที่เคยใช้หลังจาก flash รอมใหม่ทุกครั้ง และต้องหาไปลงไปทีละตัว บางครั้งก็ได้แอปกลับมาเท่าเดิม บางครั้งแอปที่เคยใช้ก็ลืมไปโดยไม่รู้ตัว ปัญหาอีกอย่างหนึ่งก็คือหลังจากที่ลงแอปเสร็จต้องมาเซตค่าต่างๆ ให้กลับไปเหมือนเดิม ถ้าจำได้ก็รอดตัวไป แต่ส่วนใหญ่แทบจะจำไม่ได้ว่าเราเซตค่าอะไรไปบ้าง ข้อมูลต่างๆ ที่เราเคยบันทึกไว้หรือคะแนนจากเกมส์ที่เราเคยเล่นไว้ก็หายไปหมด ต้องกลับมาเริ่มใหม่หมด ปัญหาทั้งหลายที่กล่าวมาข้างต้นนี้ App ที่ชื่อว่า "Titanium Backup" สามารถช่วยท่านได้ แต่ท่านต้อง Root เและลง Superuser ก่อนนะครับ...

วีธีใช้ก็ไม่ยากอย่างที่คิด เริ่มเลยละกัน...

1. ติดตั้ง Apps จาก Android Market





















2. เปิดแอปขึ้นมาครั้งแรก Superuser ก็จะถามสิทธิ์เราทันที ให้คลิกเลือก Allow





















3. เข้าสู่หน้าต่าง Welcome ลองอ่านสักนิด แล้วคลิก OK





















4. เข้าสู่หน้าต่าง Change Log หน้านี้ไม่ต้องอ่านก็ได้ เยอะเกิ๊น 555+





















5. แล้วเราก็เข้าสู่หน้าหลักของ Titanium Backup





















6. ลองคลิกเลือก Backup/Restore ก็จะพบคำอธิบายเล็กๆน้อย อ่านเสร็จแล้วให้คลิกเลือก Dismiss





















7. เริ่มรัน Titanium เพื่อ Backups ข้อมูลก่อนเลย โดยเลือก Schedules แล้วคลิกเลือกที่หน้าช่อง Enabled หลัง Redo backups for modified data เสร็จแล้วให้คลิก RUN





















8. ถัดมาคลิกเลือกที่หน้าช่อง Enabled หลัง Backup all new app & newer versions เสร็จแล้วให้คลิก RUN เป็นอันเสร็จขั้นตอนการ Backups





















9. หลังจากที่เรา flash รอมใหม่เสร็จ เราจะ Restore Apps+Data ได้อย่างไร เปิด Titanium Backup ขึ้นมา แล้วเลือกหมวด Backup/Restore ก็จะแสดง Apps ทั้งหมดที่เราเคยลงไว้ก่อนหน้า





















10. จากตัวอย่างจะ Restore Fruit Slice ให้คลิกเลือกที่ Fruit Slice ก็จะแสดงหน้าต่าง Restore ขึ้นมา ให้คลิกเลือกที่ Restore





















11. Titanium ก็จะถามเราว่าจะ Restore เฉพาะ App หรือจะ Restore ทั้ง App+Data ในที่นี้ผมเลือก App+Data เพราะผมต้องการกู้ข้อมูลต่างๆ คืนมาหมด





















12. เสร็จขั้นตอนการ Restore Fruit Slice ก็จะเห็นว่ามีรูปโทรศัพท์อยู่ด้านหลัง App เราแล้ว (Restore ได้ทีละ App นะครับ)





















13. ถ้าจะลบ App ทิ้งก็ให้คลิกเลือกที่ App นั้นๆ แล้วคลิกเลือกที่ Delete





















14. หลังจาก Delete หมดสิทธิ์ที่จะ Restore นะครับ





















Enjoy with Titanium Backup ครับผม