Saturday, January 28, 2012

ลง Apps Non-Market

สำหรับการลง Apps ที่ไม่ได้อยู่ใน Market บางคนอาจจะรู้แล้ว บางคนอาจจะยังไม่รู้ Apps ที่ไม่ได้อยู่ใน Market พูดง่ายๆ มันก็คือแอปเถื่อนนั่นเอง โดยจะมีให้ดาวน์โหลดในรูปแบบไฟล์ .apk ขอออกตัวก่อนนะครับ ผู้เขียนไม่ได้สนับสนุนให้ผู้ใช้หันมาลงแอปเถื่อนนะครับ แค่เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพื่อให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้งานแอปนั้นจริงๆ ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อแอปนั้นผ่าน Market ไม่พูดพร่ำทำเพลง เริ่มปฏิบัติการเลยละกัน

1. หาดาวน์โหลดแอป .apk มาเก็บไว้ใน sdcard วิธีการค้นหาก็ง่ายๆ เปิด Google ขึ้นมา แล้วพิมพ์ชื่อแอปที่ต้องการค้นหา เว้นวรรค ตามด้วย apk แค่นี้ท่านก็จะเจอแล้วครับ ตัวอย่างนี้ผมโหลด Quickoffice Pro.apk มาเก็บไว้ใน sdcard เรียบร้อย

2. เซตค่าเพื่อให้ Android ยอมให้เราลง Apps non-market ก่อน โดยไปที่ System setting แล้วเลือก Security แล้วคลิกเลือก Unknown sources ดังภาพด้านล่างครับ
 3. ติดตั้งแอปที่จะช่วยในการติดตั้งแอป .apk ของเราลงในโทรศัพท์ก่อน ในที่นี้มีหลายตัวให้เลือกครับ แต่ส่วนตัวชอบแอปที่ชื่อ AppInstaller ที่สุดครับ
 4. เปิดแอป AppInstaller ขึ้นมา แล้วเลือกไปที่โฟเดอร์ที่เราเก็บแอป .apk ไว้
 5. คลิกเลือกที่แอป .apk ที่เราจะติดตั้ง แล้วคลิก Install
 6. เริ่มติดตั้งแอป .apk ให้เราแล้ว
 7. เสร็จขั้นตอนการติดตั้งแอป .apk ให้คลิกเลือก Done หรือจะคลิกเลือก Open เพื่อนเปิดใช้งานแอปที่เราเพิ่งติดตั้งไป
 8. เรียบร้อยครับ หลังจากที่ทดลองใช้งานจนพอใจ อย่าลืมซื้อแอปจริงผ่าน Market นะครับ เพื่อเป็นการสนับสนุน Dev เขาจะได้มีทุนพัฒนาแอปใหม่ๆ ออกมาให้เราใช้ครับ :)